วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

มารู้จักโรงพิมพ์ดิจิตอลกันเถอะ

 ช่วงเวลาดีๆแบบนี้ ก็กลับมาพบกับผมอีกครั้งนะครับกับ Mr.Bell ที่จะพาเพื่อนๆทุกคนไปแสวงหาความรู้เรื่องเกี่ยวโรงพิมพ์ แต่วันนี้ ผมจะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์เกี่ยวกับโรงพิมพ์ดิจิตอล คงเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันนี้โรงพิมพ์ได้มีการเกิดขึ้นและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมากมาย เพื่อให้ประชาชนผู้คนได้เข้าถึง และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของผู้คนเช่นกัน แต่บางครั้งโรงพิมพ์ที่มีขนาดใหญ่ ก็มีข้อขำกัดในหลายๆด้านเช่น เมื่อเราต้องการไปใช้บริการโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ แต่เราทำหนังสือหรือสั่งงานเพียงเล็กน้อยจะส่งผลทำให้ ค่าใช้จ่ายในการสั่งพิมพ์แพงมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น โรงพิมพ์ออฟเซ็ทเมื่อต้องการสั่งพิมพ์ต้องทำการสั่งในจำนวนที่มากจึงจะประหยัดและคุ้มค่า และหากเริ่มต้นสั่งน้อยราคาต้นทุนจะมากนั้นเองส่งผลให้ผู้ที่ต้องการสั่งพิมพ์ในปริมาณที่น้อยไม่สามารถเข้าถึงโรงพิมพ์เหล่านี้ และมากค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้นกว่าทุกๆครั้งด้วยเหตุผลที่ว่าโรงพิมพ์ขนาดใหญ่อย่างออฟเซ็ทจะต้องมีแม่พิมพ์ที่ต้องสั่งหากพิมพ์น้อยราคาจึงสูงแต่จะประหยัดถ้าพิมพ์ในปริมาณที่มากนั้นเอง ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาการพิมพ์ให้เป็นแบบดิจิตอลที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาสำหรับบุคคลที่ต้องการพิมพ์หนังสือหรือทำงานที่มีปริมาณน้อยเพื่อช่วยลดในเรื่องทั้งเวลาและราคาของชิ้นงาน

                ทราบหรือไม่ว่าบุคคลกลุ่มใดบ้างที่เหมาะสมในการใช้บริการโรงพิมพ์ดิจิตอล จากที่กล่าวไปแล้วว่าโรงพิมพ์ดิจิตอลนั้นค่อนข้างมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่ค่อยข้างสูงหากทำการผลิตชิ้นงานเยอะๆ เพราะไม่สามารถลดต้นทุนใน ส่วนใดได้เลย เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนมาเริ่มทำความรู้จัก เจ้าโรงพิมพ์ดิจิตอลให้มากขึ้นกันเลยคับ การพิมพ์แบบดิจิตอลหรือโรงพิมพ์ดิจิตอลนั้น มีความเหมาะสมอย่างมากกับกลุ่มบุคคลหลายๆอาชีพ โดยเฉพาะ นักเรียน นักศึกษา บุคลากร  นักเขียนอิสระที่ต้องการตีพิมพ์หนังสือไม่กี่เล่ม งานต่างๆที่ต้องการความรวดเร็วและปริมาณน้อย ด้วยความที่โรงพิมพ์ดิจิตอลนั้นเป็นการใช้หลักการการพิมพ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นการสั่งพิมพ์จากคอมพิวเตอร์ส่งผลให้มีความสะดวก และรวดเร็วพร้อมการแก้ไขงานได้อย่างว่องไวเมื่อการพิมพ์เกิดการผิดพลาด เพราะเพียงแต่ทำการแก้ไขไฟล์งานจากนั้นก็สั่งพิมพ์เท่านี้การพิมพ์ แบบดิจิตอลก็ตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดีเพราะลูกค้าสามารถเข้าถึงโรงพิมพ์ดิจิตอลได้ง่ายและ รวดเร็วนั้นเอง

เมื่อผมได้สัมผัสกับการพิมพ์งานของโรงพิมพ์ดิจิตอล ก็สามารถสรุปเรื่องราวทั้งข้อดีข้อเสียรวมถึงประโยชน์ต่างๆ เกี่ยวกับโรงพิมพ์ดิจิตอลได้ดังนี้ ข้อดีในการใช้งานโรงพิมพ์ดิจิตอล


  1. มีความรวดเร็วสะดวก เรื่องจากเป็นการสั่งการผ่านคอมพิวเตอร์ เนื่องด้วยการพิมพ์ดิจิตอลมีลักษณะคล้ายคลึงเครื่องปริ้นธรรมดาที่อยู่ตามบ้านเรานั้นเองแต่มีลักษณะที่ใหญ่กว่าและสามารถใส่กระดาษแผ่นใหญ่ได้ ส่งผลทำให้สามารถทำงานได้หลากหลายและไม่ต้องเสียเวลานานในการรองานเข่นงานด่วนงานเร่งรีบก็สามารถสั่งทำได้ทันที เพียงเพราะมีไฟล์งานก็จัดการทำการพิมพ์ดิจิตอลที่โรงพิมพ์ดิจิตอลได้ง่ายดาย
  2. ไม่มีเสียงดังเข่นโรงพิมพ์ขนาดใหญ่แบบโรงพิมพ์ออฟเซ็ท เนื่องจากเครื่องปริ้นนั้นไม่ได้ใหญ่ทำให้เวลาปฏิบัติงานหรือ ปริ้นงานเสียงเครื่องจึงไม่ดังจนสร้างความน่ารำคาญ เช่นเดียวกับเครื่องจักรของโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ ที่สร้างความน่ารำคาญเพราะเสียงดังจากการทำงานนั้นเอง
  3. ไม่มีกลิ่นเหม็นของสารเคมี เนื่องจากเครื่องพิมพ์ดิจิตอลจะมีการใช้หมึกผง พร้อมกับมีการผสมสีภายในเครื่องเองโดยมีการควบคุมผ่านดิจิตอล จากนั้นเครื่องจะทำการพิมพ์หมึกลงบนกระดาษ นอกจากนี้หมึกที่ใช้ในงานพิมพ์ดิจิตอลยังทำให้กระดาษแห้งไวอีกด้วย
  4. หมดกังวลเรื่องสีเพี้ยนสีไม่คมชัด หลายๆคนคงมีความเข้าใจผิดในเรื่องเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการพิมพ์ดิจิตอล เข้าใจว่าการพิมพ์งานผ่านดิจิตอลนั้นมีความเพี้ยนของสีและงานไม่ได้คุณภาพ แต่อย่างไรก็ตามการพิมพ์ดิจิตอลคุณภาพงานจะออกมาดีหรือไม่ ไฟล์งานของผู้สั่งทำเองก็มีผลในเรื่องเหล่านี้เช่นเดียวกัน อีกทั้งการทำงานของเครื่องเป็นแบบดิจิตอลมีการผสมสีได้ตามอัตราส่วนทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องสีเพี้ยนหรือสีตุ่นหากเรามีความมั่นใจว่าไฟล์งานเราถูกออกแบบมาดี และสีที่ใช้ก็ไม่ได้สะท้อนแสงเกินไป
  5. สร้างความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ใช้งาน เช่น หากพบข้อผิดพลาดระหว่างการทำงาน เช่น ไฟล์งานผิด พิมพ์หล่น ก็สามารถแก้ไขได้ทันท้วงที เนื่องจากสามารถแก้ไขงานได้โดยการแก้จากคอมพิวเตอร์และใช้เวลาแก้ไขงานไม่นาน เช่นโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วัน เนื่องจากว่าโรงพิมพ์เมื่อพบว่าตัวอักษรที่ทำการพิมพ์ผิด ต้องมีการแก้ไขเพลทตัวอักษรและต้องทำการเสียค่าใช้จ่ายเพลทเพิ่มนั้นเอง
  6. ค่าใช่จ่ายเริ่มต้นถูกกว่าการพิมพ์ในโรงพิมพ์แบบออฟเซ็ท เพราะไม่ต้องมีค่าเพลทเริ่มต้นในการสร้างแบบอักษร และยิ่งมีการสั่งพิมพ์มากราคาค่ากระดาษก็จะถูกลงเป็นขั้นบันได
  7. เข้าถึงได้ง่ายไม่มีข้อขำกัด เพียงแค่เรามีไฟล์งานเท่านี้ก็สามารถได้ชิ้นงานที่เราต้องการ
  8. ไม่มีขั้นต่ำในการสั่งพิมพ์ การพิมพ์แบบดิจิตอลนั้นทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นการใช้คำสั่งมาจากคอมพิวเตอร์ ดังนั้นจึงไม่มีขั้นต่ำในการสั่งผลิต สามารถสั่งพิมพ์งานได้ตามความต้องการของลูกค้า
  9. คุณภาพสร้างความพึงพอใจให้กับผู้สั่งผลิตได้แน่นอน เนื่องจากการพิมพ์แบบดิจิตอลนั้นใช้การผสมสีของเครื่องเองจึงสร้างความมั่นใจได้อย่างมาก เพราะจะสามารถควบคุมคุณภาพการพิมพ์ให้ งานพิมพ์ทุกหน้าถูกพิมพ์ออกมามีคุณภาพที่ดีทัดเทียมกันในทุกๆหน้า
  10. สามารถสั่งพิมพ์ได้ตามความต้องการในราคาที่ถูก หากสั่งพิมพ์จำนวนน้อยก็จะยิ่งสร้างความพึงพอใจได้อย่างมากเนื่องจากช่วยลดต้นทุนในเรื่องราคา

เมื่อทราบถึงข้อดีของการพิมพ์ของโรงพิมพ์ดิจิตอลแล้วผมก็จะพาเพื่อนๆมาทราบถึง ข้อเสียของการพิมพ์โรงพิมพ์ดิจิตอลกันครับ


  1. การพิมพ์ด้วยโรงพิมพ์ดิจิตอลนั้น หากต้องการพิมพ์ในปริมาณที่มากยังไม่ตอบโจทย์เรื่องต้นทุนเพราะการพิมพ์อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีการสั่งคำสั่งผ่านมาทางคอมพิวเตอร์และงานจะถูกปริ้นออกมาถึงแม้ราคาเริ่มต้นจะถูกกว่าออฟเซ็ท  แต่หากเมื่อจัดพิมพ์ในปริมาณที่มากออฟเซ็ทจะตอบโจทย์ได้มากกว่านั้นเอง
  2. สีที่ใช้ในการพิมพ์แบบดิจิตอลยังคงมีข้อจำกัด เนื่องจากไม่สามารถใช้สีที่มีสีสว่างมากเกินไปได้นั้นเอง บางครั้งสีในการ พิมพ์อาจจะออกมาเป็นคลื่นๆเนื่องจากเจ้าของไม่ได้ทำการจรวจสอบก่อนทำการพิมพ์
  3. ไม่มีราคามาตรฐานที่ชัดเจน เนื่องจากการพิมพ์แบบดิจิตอลนั้นจะขึ้นกับองค์ประกอบหลายด้านทำให้ยังไม่มีการ กำหนดค่าราคาการปริ้นหรือการพิมพ์ดิจิตอล ในราคาเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมมากที่สุด ที่จะเกิดการยอมรับและสร้างความ พึงพอใจ เป็นที่ยอมรบทั้งสองฝ่าย

คงจะเห็นกันแล้วว่าข้อดีและข้อเสียของการใช้โรงพิมพ์ดิจิตอลกันแล้ว คงพอจะเข้าใจกันบ้างแล้วใช่ไหมครับ ในเรื่องข้อดีขอเสีย ของการพิมพ์ดิจิตอล เมื่อทราบและมีข้อมูลเพียงพอเราก็จะสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างหมดกังวล ประสบการณ์เหล่านี้ผมเองได้สัมผัสมาแล้วโดยตรง ซึ่งผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงเคยสัมผัสมาเช่นกันกับผม ดังนั้นเพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์ดีๆเหล่านี้สำหรับให้เพื่อนได้นำไปใช้ประโยชน์ในการเลือกใช้บริการโรงพิมพ์ดิจิตอลนั้นเอง และหากเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาโรงงพิมพ์ดิจิตอลเพื่อทำงาน ต้องการสั่งพิมพ์งานด้วยการพิมพ์แบบดิจิตอล ผมกำได้มีขั้นตอนง่ายๆในการเตรียมความพร้อมมาบอกันให้ทราบ เพราะผมได้พิสูจน์มาแล้วว่าหากเรามีความพร้อมงานเราจะออกมาดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น ขั้นตอนในการเตรียมตัวก่อนสั่งพิมพ์งานง่ายๆดังนี้
  • การจัดเตรียมความพร้อม เรื่องไฟล์ข้อมูลเพื่อพร้อมกับการจัดการไฟล์งานให้มีความถูกต้อง
  • ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนการสั่งพิมพ์
  • เข้าเล่มและตรวจสอบงาน
การเตรียมตัวเพื่อเริ่มการพิมพ์งานที่โรงพิมพ์ดิจิตอลนั้นไม่ได้อยากเลยใช่ไหมคับ ซ้ำยังง่ายนิดเดียวใครๆก็ทำได้ จากประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้เล่าสู่กันฟัง ผม Mr. Bell หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับความรู้เพื่อนำไปใช้หรือเข้าใจเกี่ยวกับโรงพิมพ์ดิจิตอลและการเข้าใช้บริการกันมากขึ้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น