วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โรงพิมพ์เหมาะกับธุรกิจอะไรบ้าง

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผม Mr.Bell กลับมาอีกครั้งพร้อมกับเรื่องราวเกี่ยวกับโรงพิมพ์มาเล่าสู่กันฟังเช่นเคย หลายท่านคงเคยได้เห็นและได้สัมผัสกับโรงพิมพ์มากันบ้างไม่มากก็น้อยและคงเห็นแล้วว่าโรงพิมพ์ในปัจจุบันนั้นได้มีการพัฒนาเติบโตมีความต้องการอย่างต่อ เนื่องจากองค์กรหน่วยงานการตีพิมพ์ข่าวสารบ้านเมือง หรือแม้กระทั่งความต้องการใช้บริการโรงพิมพ์ของประชาชนทั่วไปซึ่งก็สามารถเข้าถึงโรงพิมพ์ได้ง่ายดาย และสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากว่าธุรกิจโรงพิมพ์นั้นได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงและเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคคลหรือธุรกิจว่าจ้างที่นับวันก็เพิ่มจำนวนที่มากขึ้นเช่นกัน

ผมก็เคยสงสัยเช่นเดียวกับเพื่อนๆครับว่า ทำไมในปัจจุบันโรงพิมพ์จึงได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก พอได้มีประสบการณ์ในโรงพิมพ์ก็พอจะทราบได้ว่า ที่โรงพิมพ์เพิ่มจำนวนมากขึ้นนั้น มาจากความต้องการในการใช้บริการเพิ่มขึ้นของสังคม และเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของผู้คน เป็นการตอบสนองความต้องการอย่างต่อเนื่องของผู้คนในยุคปัจจุบันเพราะบางท่านได้เห็นโอกาสในการทำกำไรในด้านธุรกิจโรงพิมพ์จึงผันตัวเองมาทำธุรกิจโรงพิมพ์ และก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยใช้ทุนในการก่อตั้งที่ไม่มากมายนัก เพราะในปัจจุบันมีสถาบันการเงินหลายแห่งเปิดกว้าง เพื่อให้ประชาชนสามารถกู้เงินมาลงทุนทำธุรกิจได้นั้นเองและสอดคล้องกับธุรกิจโรงพิมพ์นับว่าจะยิ่งมีความต้องการเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น จากที่ผมได้คลุกคลีกับโรงพิมพ์ผมจะกล่าวถึงธุรกิจที่ต้องใช้บริการโรงพิมพ์อยู่บ่อยครั้งได้แก่

1.  ธุรกิจต่าง บริษัท ห้างร้าน ต้องการทำการตลาดเพื่อขยายตลาด หรือเพื่อหาลูกค้าเพิ่ม หรือดึงดูดลูกค้านั้นเอง คงจะเห็นกันแล้วว่าปัจจุบันนั้นการเกิดขึ้นของธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเงินทุนที่ต้องใช้ในการจัดตั้งธุรกิจนั้นสามารถหามาได้ง่ายดายเพียงเข้าไปหาแหล่งเงินทุนในธนาคาร เพราะปัจจุบันสถาบันการเงินได้สนับสนุนการลงทุนหรือเปิดธุรกิจกันอย่างเปิดกว้างเพียงมีแผนธุรกิจที่มีความเป็นไปได้เท่านี้ก็สามารถเปิดธุรกิจได้

การเกิดขึ้นของธุรกิจอาจจะเป็นธุรกิจเดียวกันที่เกิดขึ้นมานานแล้วเป็นคู่แข่งซึ้งกันและกันมาก็หลายสมัยหรือจะเป็นการเข้ามาในตลาดของการแข่งขันของธุรกิจใหม่ล้าสุดแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ย่อมต้องทำการตลาดคือต้องหาตลาดเพิ่มหรือขั้นตอนการทำให้ลูกค้ารู้จักและสนใจในธุรกิจของเราเพื่อการได้มาของกำไร หรือที่แรกกันว่าส่วนแบ่งทางการตลาดนั้นเองสิ่งแรกที่ธุรกิจต้องทำคือการทำโฆษณาเพื่อให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือธุรกิจของเรา

และขั้นตอนการทำการตลาดของเหล่าธุรกิจที่เงินทุนน้อยนั้นส่วนใหญ่จะใช้การทำโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ โปรชัวร์ ใบปลิวหรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ สิ่งเหล่านี้ธุรกิจเล็ก ๆ มีกำลังที่จะเข้าถึงและสามารถทำได้ง่ายมากกว่าการทำการตลาดผ่านสื่อดิจิตอล นอกจากสื่อดิจิตอลจะมีราคาที่แพงกว่าแล้วยังมีการแข่งขันที่สูงกว่าและไม่คงทน ของเวลาในการโฆษณาสินค้าหรือธุรกิจ ต่างจากป้ายโฆษณาเมื่อทำโฆษณาบนป้ายธุรกิจของเราจะอยู่คงทนและยาวนานไม่หายไปง่ายจนกว่าจะหมดสัญญาซึ่งก็นานมากพอสมควรรวมไปจนถึงแต่ละธุรกิจจำเป็นต้องมีแบบแผนในการปฏิบัติงานเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในทางเดียวกัน ยกตัวอย่างที่สามารถเห็นได้แบบชัดเจน เช่น  โรงงานผลิตอาหาร โรงงานอุตสาหกรรม ต้องมีการจัดทำใบบันทึกรายงานของกระบวนการ หรือขั้นตอนการทำงาน ซึ่งเอกสารแต่ละรายการของ โรงงานเหล่านี้ล้วนแล้วต้องมีอายุการเก็บที่ยาวนานถึง 2 ปี เพื่อผลประโยชน์ของโรงงานเอง เมื่อเอกสารใบบันทึกรายงานถูกใช้หมดไป แน่นอนต้องทำการสั่งพิมพ์เพิ่ม เหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับโรงพิมพ์


2.  โรงเรียน มหาลัย หรือสถานศึกษาต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้บริการโรงพิมพ์ด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยแต่ละสถานศึกษาต้องมีขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบแผนเดียวกัน จึงต้องจัดทำตำราเรียนเพื่อให้นักเรียนนักศึกษา มีความเข้าใจในการเรียนง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากเนื้อหาในการเรียนนั้นค่อนข้างเยอะ หากต้องทำการจดทุกครั้งที่มีการเรียนการสอนจะเป็นการเสียเวลาและอาจจะสร้างให้เกิดการสื่อสารที่ผิดไปจากสิ่งที่สอน จึงต้องทำตำราเรียนเพื่อง่ายต่อการเข้าใจและไม่ต้องเกิดการจดคำที่ผิดเพี้ยนไปที่จะส่งผลต่อความเข้าใจในอนาคต

3.  บุคคลทั่วไป ก็ต้องสัมผัสกับการใช้บริการโรงพิมพ์ เช่น

  • เมื่อมีการจัดงานบวช นอกจากการที่จัดเตรียมสิ่งของ สถานที่แล้ว สิ่งที่ต้องขาดไม่ได้เลยคือ แขกคนสำคัญที่จะต้องเชิญมาร่วมงานบุญในครั้งนี้ และสิ่งที่จะเป็นตัวแทนในการร่วมบอกงานบุญครั้งนี้ ก็คงหนีไม่พ้น การ์ดงานบวชนั้นเอง ซึ่งการ์ดงานบวชก็ต้องมีการจัดพิมพ์ที่ชัดเจน เพื่อให้แขกผู้มีเกียรติ์นั้นสามารถเข้าใจได้ง่ายและเข้าใจได้ตรงกัน เหล่านี้ก็เป็นการใช้บริการโรงพิมพ์ เพราะการ์ดส่วนใหญ่จะจัดพิมพ์แต่ละครั้งก็ต้องให้ครบกับจำนวนผู้ที่เราจะเชื้อเชิญมาร่วมงานนั้นเอง และแต่ละครั้งที่มีการจัดพิมพ์ก็มากพอสมควร
  • นอกจากงานบวชยังมีงานแต่งงาน หากท่านใดกำลังมีแผนจะแต่งงาน อย่างแรกไม่ต่างจากงานบวช เราต้องมีขั้นตอนของการพิมพ์การ์ดงานแต่งงาน เพื่อเป็นการเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติ์มาร่วมแสดงความยินดีและร่วมเป็นสักขีพยานในการแต่งงานครั้งนี้เนื่องจากหากไม่มีการ์ดเชิญบางครั้งแขกอาจจะไม่กล้ามาร่วมงาน เพราะการ์ดเชิญนั้นถือได้ว่าเป็นการให้เกียรติ์แขกนั้นเอง
  • การพิมพ์หนังสือธรรมะเพื่อใช้แจกเป็นของชำร่วยในงานพิธีสำคัญต่าง ๆ หรือการพิมพ์แจกเพื่อเป็นการทำบุญ สร้างบุญสร้างกุศล ก็สามารถพบได้บ่อยเช่นกัน


4.  การตีพิมพ์ข่าวต่าง ๆ พบว่าสังคมเราในปัจจุบันบางครั้ง การเสพข่าวนั้นเกิดขึ้นได้หลายช่องทางทั้งทางสื่อดิจิตอล อินเตอร์เน็ต วิทยุ ก็สามารถเสพข่าวได้แต่บางกรณี ผู้คนอาจไม่ได้อยู่นิ่ง ๆ ตลอดทั้งวัน เช่นต้องออกไปทำงานแต่เช้าไม่มีเวลาในการติดตามข่าวสารบ้านเมือง หรือแม้แต่ข้อมูลการลงทุนในด้านต่างๆ ก็จะมีหนังสือพิมพ์เป็นสื่อกลางให้เราได้รับรู้ถึงสังคม หรือแนวโน้มของสังคม รวมไปจนถึงเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศของสังคมในปัจจุบันนั้นเอง

กล่าวโดยภาพรวม คือ การใช้บริการโรงพิมพ์ส่วนใหญ่นั้นเน้นไปถึง กระบวนการโฆษณาหรือสื่อสารข่าว กิจกรรม เพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงธุรกิจที่ตนเองกำลังทำ เพื่อให้สังคมได้สนใจกล่าวอีกนัยหนึ่งคือขั้นตอนการโฆษณาเพื่อเปิดช่องทางให้เกิดการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าเมื่อได้ทราบถึงธุรกิจจะทำให้สามารถเพิ่มลูกค้า หรือการเข้ามา เข้าถึงของลูกค้ามากขึ้นนั้นเอง มุ่งเน้นเพื่อผลกำไรของผู้ทำธุรกิจเป็นหลัก หรือการใช้บริการโรงพิมพ์ เพื่อจัดทำข้อมูล คงไว้ซึ่งข้อมูลไม่ให้สูญหาย หรือถูกลืมเลือนไปนั้นเอง เช่น การจัดพิมพ์เอกสารหนังสือสำคัญต่างๆ ตำราเรียน หรือการพิมพ์เพื่อเชิญชวน เป็นต้น

ธุรกิจโรงพิมพ์นั้นมีขั้นตอนและวิธีการสั่งพิมพ์ที่ไม่ยุ้งยาง เพียงแค่ผู้ทีต้องการจะสั่งพิมพ์ ต้องการแบบใด ปรู๊ฟงานกันเสร็จแล้วสามารถ จัดการพิมพ์งานได้ทันที และจำนวนที่ต้องการ  ระยะเวลาที่ใช้ตามแต่ลูกค้าต้องการนั้นเอง กล่าวคือผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หากลูกค้ามีพอใจสามารถแก้ไขให้ลูกค้าได้ทันท่วงที  แต่กระบวนการทำงานที่ผิดพลาดของโรงพิมพ์นั้น มีค่อนข้างน้อย ด้วยการทำงานที่มีต้นฉบับในการทำงาน และทุกขั้นตอนทุกวิธีการได้มีการให้พนักงานประจำจุดที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านโรงพิมพ์ มาเพื่อร่วมกันตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานหรือสินค้าที่เราสั่งพิมพ์ และนอกจากนั้นชิ้นงานที่พิมพ์ออกมาทุกชิ้น ต้องได้มาตรฐานตามที่ต้องลงกับลูกค้าไว้ เมื่อหากได้สินค้าไม่ต้องตาม มาตรฐานที่ตกลงกันไว้จะทำให้เราเสื่อมเสียชื่อเสียง และเกิดความไม่ไว้วางใจของลูกค้าได้อีกด้วย หากเมื่อไหร่ที่ชิ้นงานเรามีคุณภาพ รับรองได้ว่าลูกค้าจะกลับมาใช้บริการซ้ำ นอนกจากนี้ยังมีโอกาสในการบอกต่อจากเพื่อนสู่เพื่อน เมื่อมีกระแสตอบรับที่ดี แน่นอนต้องมีบุคคลที่อาจจะได้รับคำแนะนำจากลูกค้านำมาสู่การใช้บริการโรงพิมพ์เพิ่มมากยิ่งขึ้นและเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

เพื่อนๆหลายท่าน คงจะเห็นได้ว่าโรงพิมพ์นั้นได้เข้ามาอยู่ใน สังคม หรือชีวิตคนเราได้แบบลงตัว เพราะสิ่งรอบตัวเราส่วนใหญ่ ที่เป็นข้อความ หรือหนังสือ ต้องได้ผ่านการใช้บริการโรงพิมพ์กันมาแล้วทั้งสิ้นและการเข้าถึงโรงพิมพ์ในสมัยใหม่ก็นับได้ว่าสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างง่ายดาย และใกล้บ้าน อีกทั้งยังรวดเร็วทันใจ เพียงแค่ถือต้นฉบับหรือสิ่งที่ท่านต้องการเข้าไปในโรงพิมพ์และสั่งพิมพ์ เพียงเท่านี้ก็ได้ชิ้นงานที่เพื่อนๆต้องการแล้วคับ สุดท้ายขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก seasongroup.co.th เกี่ยวกับโรงพิมพ์ที่เป็นประโยชน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น